Friday, June 3, 2016

อาหารถิ่นภาคตะวันออก ไปแล้วไม่ได้กิน ถือว่าไปไม่ถึง

วันนี้เพจเที่ยวเมืองไทยขออาสาพาไปตลุยหาของอร่อยๆ กินแถบภาคตะวันออก ซึ่งนอกจากภาคนี้เขาจะมีสุดยอดกวีเอก ตำนานร๊อคมือขวา ทะเล ภูเขา สวนผลไม่ลือเลื่องแล้ว ของอาหารการกินเขาก็เด็ดไม่แพ้ภาคอื่นๆ  ว่าแล้วก็ตามเข้ามาชมกันเลยครับ ว่าจะเด็ดจริงหรือว่าโม้



ปลาคก(ปลาตะเพียนน้ำเค็ม)  ชลบุรี
เมนูแรกนี่เลยครับปลาคก ของเด็ดขึ้นชื่อของเมืองชลบุรีเขาเลย ปลาคกเป็นอาหารคาว มีส่วนประกอบที่สำคัญคือ ปลาตะเพียนทะเล ผักกาดดอง ตะไคร้ กระเทียม พริกแห้งและเกลือ นำมาต้มเคี่ยวรวมกันโดยใส่ปลาไว้ข้างบน ใส่น้ำเป็นพะโล้ ยกตั้งบนเตา เคี่ยวด้วยไฟอ่อน ๆ รับประทานได้ทั้งกับข้าวสวยและข้าวต้ม แหล่งทำปลาคกคือ ตำบลบางปลาสร้อย อำเภอเมืองชลบุรี ปลาชนิดนี้มีรูปร่างคล้ายปลาตะเพียนขาว ลำัตัวแบนข้าง ความลึกของลำตัวจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อปลามีขนาดใหญ่ขึ้น ท้องแบนเป็นสัน มีเกล็ดเป็นสันแข็ง ตั้งแต่ใต้อกถึงหน้าครีบก้น ปากอยู่ใต้จงอยปาก มุมปากอยู่ในแนวเดียวกับจุดกึ่งกลางนัยน์ตา ปลายจงอยปากทู่ ปลายมน นัยน์ตาโตและมีวุ้นใสอยู่โดยรอบ ครีบหางเป็นแฉกลึก มีเกล็ดขนาดใหญ่ที่หัวและลำตัว สีลำตัว มีจุดสีดำขนาดใหญ่หนึ่งจุดบนลำตัว อยู่หลังช่องเหงือก ด้านหลังสีเหลืองอมแดง สีข้างและท้องขาวเงิน ครีบทุกครีบสีเหลืองอ่อน

ขอบคุณข้อมูลจาก aquatoyou.com

แกงส้มผักกระชับ ระยอง
แกงส้มผักกระชับเป็นอาหารที่ทำง่ายไม่ยุ่งยาก วิธีทำก็เหมือนแกงส้มทั่วไป เพียงแค่เปลี่ยนจากผักบุ้ง กวางตุ้ง มะละกอ หรือผักชนิดอื่นๆ ที่นิยมนำมาทำแกงส้มมาเป็นผักกระชับแทน และเป็นที่แน่นอนว่าแกงส้มกระชับใส่กุ้งชามนี้ กุ้งเป็นเพียงแค่ส่วนประกอบจริงๆ เพราะที่เป็นนางเอกและหมดก่อนเพื่อนก็คือ ผักกระชับนั่นแหละ


ขอบคุณข้อมูลจาก  uknowledge.org

ข้าวคลุกพริกเกลือ จันทบุรี
"พริกเกลือ" มาจากส่วนผสมของน้ำจิ้มที่จะตำพริกเกลือ กระเทียม รวมกันก่อน แล้วปรุงรสด้วยอย่างอื่น เรียก "น้ำจิ้มพริกเกลือ" แล้วก็เอาน้ำจิ้มมาคลุกกับข้าว แล้วเรียกว่า "ข้าวคลุกพริกเกลือ


ขอบคุณข้อมูลจาก pim.in.th

ขนมบันดุ๊ก ตราด
ขนมนี้ทราบมาว่าคนเมืองกรุงเรียกว่า “ขนมเปียกปูนขาว” เพราะรูปลักษณ์คล้ายขนมเปียกปูนแต่เป็นสีขาว แต่กระนั้นก็ไม่ใคร่เคยเห็นทำขายในกรุง และด้วยความที่ชื่อของขนมนี้ออกจะประหลาดจึงสันนิษฐานเบื้องต้นกันว่าน่าจะเป็น “ขนมต่างด้าว” ที่เข้ามาลี้ภัยในเมืองตราดและภายหลังได้กลืนสัญชาติเป็น “ขนมเมืองตราด” ไปในที่สุด


ขอบคุณข้อมูลจาก  www.l3nr.org

ข้าวกระยาคู นครนายก
ข้าวกระยาคู ถือได้ว่าเป็นขนมไทยโบราณที่ปัจจุบันเป็นของที่หาดู และหารับประทานได้ยากยิ่งนัก เนื่องจากเป็นขนมที่จะได้เฉพาะช่วงก่อนฤดูการเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบมีความเกี่ยวพันกับความเชื่อตามวิถีชีวิตดั้งเดิม ของคนไทย ในเรื่องการนับถือ “แม่โพสพ” จึงทำให้ขนมชนิดนี้มีความพิเศษ และไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ข้าวกระยาคู เป็นข้าวที่นำมาปรุงกับอาหารอื่นๆ เช่น ในสมัยพุทธกาล พระอานนท์ก็เคยปรุงข้าวกล้อง ถั่วเขียว และงาทำเป็นข้าวเหลวๆ ถวายพระพุทธเจ้า ตอนที่ท่านตถาคตประชวรด้วยโรคลมในท้อง ดังนั้น ข้าวกระยาคู จึงเหมาะสำหรับโรคเกี่ยวกับท้อง แก้หิวกระหาย ชูกำลัง และแก้อาการอ่อนเพลีย บ้างก็ว่าเป็นข้าวที่มีคุณสมบัติเป็นยาอายุวัฒนะอีกด้วย สูตรขนมข้าวกระยาคูนี้ เป็นสูตรประยุกต์ของโรงแรมโฟร์ซีซันส์ กรุงเทพฯ ใช้แป้งข้าวเจ้าสำเร็จรูปในการทำ แต่เดิมต้องใช้เมล็ดข้าว มาโม่ให้แป้งน้ำแป้ง แล้วนำมาทับน้ำให้กลายเป็นผงแป้งอีกทีหนึ่ง


ขอบคุณข้อมูลจาก FoodTravel.tv

ยำกระเฉดชะลูดน้ำ ปราจีนบุรี
ผักกระเฉดชะลูดน้ำ ผักพื้นบ้านของอำเภอกบินทร์บุรี ซึ่งเกิดจากเรียนรู้จากเหตุการณ์น้ำท่วมหลายสิบปีก่อน ในการที่ต้นไม้ต้องเอาตัวรอดใต้น้ำ ต่อมาจึงทดลองปลูกผักกระเฉดชะลูดน้ำ ซึ่งวิธีการก็ไม่ได้แตกต่างจากการปลูกผักกระเฉดทั่วๆไป ด้วยการนำผักกระเฉดมัดกับไม้ แล้วปักแช่น้ำไว้ในบ่อให้ลำต้นและปลายยอดนั้นจมลงไปในน้ำ จากนั้นปลายยอดของผักกระเฉดจะค่อยๆยืดตัวขึ้นเพื่อตัวเองพ้นน้ำขึ้นมารับแสงแดด และฟองน้ำที่เกาะปล้องและถูกแช่น้ำจนเปื่อยอยู่นั้นจะหลุดออกไปเองตามธรรมชาติ ซึ่งผักกระเฉดชะลูดน้ำนี้มีความแตกต่างจากผักกระเฉดทั่วไป คือ จะไม่มีฟองน้ำสีขาวที่หุ้มปล้องหรือที่เรียกกันว่านมผักกระเฉด และมียอดและปล้องที่มีลักษณะยาวและเล็กเป็นพิเศษ ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ทำให้ดูน่ารับประทานแล้ว ยังสามารถรับประทานได้สดๆ และนำไปประกอบอาหารได้อย่างสะดวกและทำได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็น ลวก ผัด แกง ทอด ยำ ฯลฯ ด้วยยอดที่เล็ก ยาว และอ่อน ทำให้มีรสชาติ กรอบ สด อร่อย ทั้งยังมีคุณค่าทางโภชนาการที่สูง ผักกระเฉดชะลูดน้ำนี้จึงเป็นที่นิยมและรู้จักอย่างแพร่หลาย จนได้ชื่อว่าเป็นของขึ้นชื่อของกบินทร์บุรี ที่เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้านในท้องถิ่น ทั้งยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตอีกด้วย หากท่านใดที่มาเยี่ยมเยือนถิ่นกบินทร์บุรีนี้ คงต้องหาลิ้มลองเมนูจากผักกระเฉดกันสักหน่อย ขากลับก็ซื้อติดไม้ติดมือกลับไปเป็นของฝาก สามารถหาซื้อได้ตามตลาดในกบินทร์บุรีกันได้เลย



ขอบคุณข้อมูลจาก  serenitykabinburi.com

เส้นหมี่หน้าหมู สระแก้ว
ลืมสั่งถือว่ามาไม่ถึง กับ “บั้นหอย” หรือ “เส้นหมี่หน้าหมู”



ขอบคุณข้อมูลจาก topicza.com

เมนูอาหารแนะนำทั้ง 5 ภาค

#sawasdeetatblog2016 , #อาหารถิ่น, #ภาคตะวันออก




1 comment:

  1. เป็นเวลานานที่ฉันมองหาวิธีสร้างรายได้บนอินเทอร์เน็ตและเพื่อนของฉันคนหนึ่งทุ่มเทให้กับวิธีการที่เขาใช้มาเป็นเวลานาน การมอบหมายโรงเรียนของพี่สาวของฉันมาช่วย หลังจากวิเคราะห์ไซต์จำนวนมากสำหรับรายงานแล้วฉันได้ข้อสรุปว่าประมาณ 90% ของไซต์ทั้งหมดเป็นสแกมเมอร์ ฉันเลือกแหล่งข้อมูลนี้สำหรับตัวเองอย่างไร - empire777 ไซต์นี้จะแสดงให้เห็นว่าคุณโชคดีแค่ไหน พยายามเข้าหางานอดิเรกนี้อย่างชาญฉลาด เมื่อเล่นในคาสิโนออนไลน์ - ก่อนอื่นอย่าลืมว่าคุณต้องเข้าหาด้วยความเย็น

    ReplyDelete