Wednesday, June 1, 2016

อาหารถิ่นภาคอีสาน ไปเยือนแล้วต้องห้าม...พลาด

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอาหารท้องถิ่นที่มีความหลากหลาย มีชื่อเสียงเป็นที่ถูกอกถูกใจทั้งชาวไทย ชาวต่างประเทศมากมาย เป็นที่ทราบกันดี แต่นอกจากอาหารจานเด็ดที่รู้กันดีอยู่แล้ว ทราบหรือไม่ว่ายังมีเมนูเด็ดอีกมากมายที่คุณอาจยังไม่รู้ หรือไม่เคยลอง แต่รับรองแซ่บเด็ด ชนิดที่ว่าที่ลองแล้วต้องติดใจอย่างแน่นอน ตามมาดูซิว่าคุณๆ รู้จักหรือเคยลองมาครบแล้วหรือยัง?



ไก่กะเต็ด นครราชสีมา
อันดับแรกเลย นี่เลยไก่กะเต็ดเมนูเด็ดแห่งเมืองโคราช ที่บอกได้เลยห้ามพลาดเด็ดขาด กะเต็ด เป็นภาษาโคราช แปลว่า ทำสิ่งข้างล่างให้กลับขึ้นข้างบน พลิกกลับ สะบัด วิธีการทำ ก็ให้นำไก่ทั้งตัวที่ถอนขนแล้ว มาใส่หม้ออะลูมิเนียม ไม่ใส่อะไรเลย แล้วปิดฝาไว้ เอาไม้อะไรก็ได้ขัดหม้อไว้ ให้ยาวกว่าตัวหม้อทั้งสองด้านสำหรับเป็นที่จับ แล้วเขย่าขึ้นลง ทุกๆ นาที เพื่อไม่ให้ไหม้ จนไก่สุก จะมีความหวานมากกว่าการต้มหรือนึ่งที่รสชาติจะปนไปกับน้ำ ทีนี้มาเรื่องน้ำจิ้มจะทำชนิดไหนก็ได้ จะเป็นแจ่วหรือพริกกระเทียมมะนาวแบบซีฟู้ดก็ไม่ว่ากัน [องอาจ ตัณฑวณิช]

 ขอบคุณภาพประกอบจาก ไก่กะเต็ด 7 สี

หม่ำขี้ปลา ชัยภูมิ
ขี้ปลา อย่าทิ้งสามารถนำมาทำเป็น ส้มขี้ปลา หม่ำขี้ปลา แซบได้เหมือนกัน อาหารทางแถบภาคอีสานบ้านเฮา โดยเฉพาะที่ชัยภูมิ ใครจะรู้ว่าขี้ก็กินได้นะ สิบอกไห่ ส่วนจะแซ่บขนาดไหน ไม่ลองไม่รู้จ้า


ข้อมูลเพิ่มเติม youtube.com/watch?v=LOO9BNrfNVY

กั่นไก่ อุบลราชธานี
การทำให้นำไก่ตัวโตๆ มาสับเป็นชิ้นๆ จากนั้นนำเครื่องหมัก ประกอบด้วย ใบบักกรูด กระเทียม พริกไทย รากผักชี  พริกชี้ฟ้า ตะไคร้ ข่า ตำรวมกันแล้วเอามาคลุกกับไก่ นำไก่ที่คลุกเครื่องเรียบร้อยใส่ลงในหม้อนึ่ง แล้วนำหม้อที่มีก้นขนาดเท่าปากหม้อนึ่งใส่น้ำเกือบครึ่งนำไปตั้งไว้บนปากหม้อนี่ง หมั่นตักน้ำออกจากหม้ออย่าให้ร้อนเกินไปแล้วเติมน้ำใหม่ทำประมานสามน้ำ..เป็นอันเสร็จพิธี [ธิดายาเย็น]



ทำไก่กั๋นโดยนักเรียนจากอุบลราชธานี

ลาบหมาน้อย อำนาจเจริญ
หมาน้อยที่ว่า ไม่ใช่สัตว์ แต่เป็นพืชชนิดนี้ขึ้นเป็นเถา สรรพคุณรวมก็แก้ร้อนในได้ดี แต่ที่เด่นๆก็คือ ถ้าเรานำใบของหมาน้อยเอามาขยี้แล้วกรองเอาแต่น้ำ ทิ้งไว้สักพัก หมาน้อยจะเริ่มจับตัวกันกลายเป็นวุ่นอันนี้ล่ะแปลกที่สุด ตกใจ ตกใจ ถ้าเป็นวุ้นเป็นธรรมชาติเราคงคุ้นเคยกับเฉาก๊วย ที่เค้าใช้ต้นแห้งมาต้ม กรอง แล้วทิ้งไว้จนเย็นได้วุ้นๆสีออกดำครับ ส่วนหมาน้อยแค่คั้น แล้วทิ้งไว้ ก็จะได้วุ้นสีเขียวใส


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก kasetdd.com


ข้าวปุ้นน้ำงัว ยโสธร
ของเด็ดแห่งเมืองยโสธรที่อยากจะแนะนำ ข้าวปุ้นน้ำงัว หรือจะเรียกให้เข้าใจง่ายขึ้นหน่อยก็ขนมจีนน้ำวัวหรือน้ำเนื้อนั่นแหละค่ะ ใช้น้ำซุปเนื้อมาทำ อารมณ์จะเหมือนน้ำก๋วยเตี๋ยวอะไรแบบนั้น ไม่เหมือนน้ำยาทั่วๆ [NOOTNOY]


ขอบคุณภาพประกอบจาก yasohospital.org

ช่อนกระบอก ขอนแก่น
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบอาหารเพื่อสุขภาพ ขอแนะนำปลาช่อนกระบอก แวะไปเยือนขอนแก่นคราใด ก็อย่าพลาดที่จะไปลิ้มลองกันนะครับ


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก ร้านปลาช่อนกระบอก

ตำเมี่ยงนาคู  จังหวัดกาฬสินธุ์ 
ตำเมี่ยงเป็นอาหารพื้นบ้านของภาคอีสาน เป็นอาหารว่างทานเล่น กินกับข้าวก็ได้ จะเป็นสมุนไพรทั้งหมด ส่วนประกอบวัตถุดิบหลักๆ จะมีตะไคร้ ปลาร้าดิบ ตำเมี่ยงนิยมกินกับผักต่างๆ เช่น มะเขือ ถั่วฟู (ถั่วพู) ถั่วฝักยาว ใบชะพลู เป็นต้นทาง



ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก www.youtube.com

ลาบปูนา มหาสารคาม
นำปูมาแช่น้ำล้างดินออกให้สะอาด แกะกระดองแยกกับส่วนตัว มันปูในกระดองแคะแยกออกใส่ชาม นำตัวปูที่แกะไว้กับกระดองปูที่แคะมันออกแล้วไปตำ หรือถ้ามีเครื่องปั่นก็จัดการใส่ลงไป เติมน้ำนิดหน่อยแล้วปั่น เสร็จแล้วกรองน้ำที่ได้ออกมาด้วยตะแกรง เมื่อกรองเสร็จก็นำมันปูที่แคะไว้เทผสมลงไป นำมาเคี่ยวไฟปานกลาง จนน้ำงวดเหลือพอดีอย่าให้น้ำแห้งมาก เตรียมเครื่องปรุง พริกป่น ข้าวคั่ว น้ำปลา เกลือ ใส่ส่วนผสมลงไปปรุ่งแล้วชิมให้อร่อย โรยด้วยต้นหอม ผักชี ปิดท้ายด้วยการใส่มะกอก ใครไม่มีใส่มะนาวแทนได้ หาผักพื้นบ้านสด ๆ กินกับลาบ ข้าวเหนียวอุ่น ๆ ล้อมวงกินกัน แซบเด้อ…



ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก e-shann.com

หมกเจาะ นครพนม
หมกเจาะหรือ หมกจ๊อ เป็นอาหารขึ้นชื่อของชาวไทญ้อ ถือว่าเป็นเมนูที่ขาดไม่ได้ในสำรับข้าว ทำจากเนื้อปลาตอง(ปลากราย) หรือ ปลาสลาด มาตำคลุกเคล้าผสมเครื่องปรุง ห่อด้วยผักม้วนแล้วนำไปนึ่ง



ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก thaithauthen.blogspot.com


เลือดแปลง/แปง มุกดาหาร
เป็นอาหารญวน นิยมรัปประทาน ในภาคอิสาน นครพนม หนองคาย มุกดาหาร สกลนคร และ อุดรธานี โดย คนญวน ที่อพยพเข้ามาในประเทศไทย สมัยสงคราม อินโดจีน นำมาเผยแพร่ และเปิดร้านขาย อาหารญวน ควบคู่ไปกับ แหนมเนือง และ ก๋วยเตี๋ยวญวน การกินเลือดเป็ด สดๆ เชื่อว่า ช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น ตักเลือดสดๆ หม่ำเข้าปาก กัดพริกสด ผักโหระพาญวน สะระแหน่ ผักแพรว และผักอื่นๆ



ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก pantip.com

ข้าวโซย หนองคาย
อาหารเวียตนามเพื่อสุขภาพ เป็นข้าวเหนียวนึ่งผสม เม็ดเดือย ถั่วเหลือง ต้นหอมบั่ว และเม็ดงา โซย" เป็นภาษาญวนที่อยู่หนองคาย คนหนองคายใช้เป็นภาษาแสลง แปลว่า "กิน" เช่น "ไปกินกันเถอะ" ก็พูดว่า "ไปโซยกันเถอะ"


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก sites.google.com

ลาบปลาเผาะ บึงกาฬ
ปลาเผาะ (Pangasius bocourti) เป็นชื่อปลาที่นิยมเรียกกันในแถบภาคอีสานจังหวัดติดแม่น้ำโขง ในภาคกลางและภาคเหนือ เรียกว่า "ปลาโมง" เป็นปลาน้ำจืดของไทย ปัจจุบันเริ่มมีการเลี้ยงปลาเผาะในจังหวัดแถบแม่น้ำโขงหลายแห่ง ปลาเผาะ เป็นปลาที่นิยมบริโภคในตลาดท้องถิ่นภาคอีสาน สาเหตุที่ปลาเผาะได้รับความนิยมจากผู้บริโภค เพราะเนื้อมีลักษณะใกล้เคียงกับปลาบึก แต่มีสีขาวกว่า น่ารับประทาน


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก  guideubon.com

ตำด๊องแด๊ง เลย
ของดีจากจังหวัดเลย หากไปแถวๆ เชียงคานแล้วไม่ได้ทานนี่ถือว่าพลาดเลยจริง ตำด๊องแด๊ง คือส้มตำชนิดหนึ่งที่ใส่ขนมจีนเส้นใหญ่ๆ หนาๆ ลงไปด้วย วิธีทำ เหมือนส้มตำทั่วไป ใส่กระเทียม ใส่พริกแห้ง มะเขือเครือ (มะเขือเทศพื้น บ้าน) มะกอก มะนาวฝาน มะละกอ กุ้งแห้ง น้ำตาล น้ำปลาร้าต้มสุก แล้วตำคลุก เคล้าให้เข้ากัน จะสั่งเป็นแบบปลาร้า หรือตำไทยก็แล้วแต่ชอบ แต่ถ้าจะให้แซบถึงใจจริง ๆ ต้องเป็นตำแบบปลาร้า แล้วใส่ ผักบุ้ง ผักพาย และ ถั่วงอก ลงไปลวกพร้อมกัน จากนั้น นำแป้งขนมจีนหมักมาใส่เครื่องกด ลงในหม้อน้ำเดือด ทำเป็นขนมจีนร้อน คลุกเคล้าลงไปในครก ตักใส่จาน แล้วโรยด้วยถั่วลิสงคั่ว พร้อมเสริฟความอร่อยแบบต้นตำรับชาวเชียงคานได้ทันที


ขอบคุณภาพประกอบจาก outloei.com

”อังแกบบอบ” กบยัดไส้ หรือ อั่วกบ สุรินทร์
”อังแกบบอบ” (อัง-แกบ-บอบ) ซึ่งป็นภาษาท้องถิ่นของ จ.สุรินทร์ แปลว่า กบยัดไส้ ซึ่งเป็นการถนอมอาหารแบบภูมิปัญญาชาวบ้านที่จังหวัดสุรินทร์สืบทอดมานาน


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก  thaicuisinearoi.blogspot.com

เมนูอาหารแนะนำทั้ง 5 ภาค

#sawasdeetatblog2016 #ภาคอีสาน #ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ #อาหารถิ่น

No comments:

Post a Comment