Friday, June 3, 2016

โอ่ โอ ปักษ์ไต้บ้านเรา... อาหารใต้แบบ Unseen ต้องกินให้ได้สักครั้ง

อาหารท้องถิ่นปักษ์ใต้ เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเด็ด เผ็ด แซ่บ จัดจ้านด้วยเครื่องเทศต่างๆ แต่มีเมนูเด็ดอีกหลายเมนูที่น้อยคนนักจะรู้จัก วันนี้เราไปสืบเสาะแสวงหามาให้ชมกัน แต่ขอบอกไว้ก่อนนะ แต่ละอย่างนี่หากินไม่ได้ง่ายๆ นะ ต้องไปถึงแหล่งแบบถูกที่ ถูกเวลาถึงจะได้กิน วันนี้จะพาไปดูว่าแต่ละจังหวัด แต่ละท้องถิ่นนั้น มีอะไรเด็ดๆ ที่น่าลิ้มลองบ้าง


พร้อมแล้ว เชิญตามเรามาได้เลย ...
ขนมกวนขาว นครศรีธรรมราช
ขนมพื้นเมืองดั้งเดิมของชาวนครศรีธรรมราช  คล้ายขนมเปียกปูนขาว นวดแป้งให้เข้ากับน้ำปูนใสแล้วนำไปเคี่ยวกับกะทิขนข้นเหนียว ราดหน้าด้วยกะทิเคี่ยวกับน้ำตาลและเกลือ แล้วโรยหน้าด้วยถั่วทองคั่ว โรยน้ำตาลทราย(ทั้งเม็ด) และถั่วเขียวเลาะเปลือกคั่วหอม



ขอบคุณข้อมูลจาก www.gotoknow.org

"ละแซ"หรือ ละซอ นราธิวาส
เมนูแนะนำของชาวนราธิวาส เป็นอาหารคาวซึ่งมีเส้นแบนยาวเป็นแถบ ๆ กว้างประมาณ 1 เซนติเมตร คล้ายเส้นก๋วยเตี๋ยวราดด้วยน้ำแกงและผสมผักใช้รับประทานเหมือนขนมจีน ลักษณะของน้ำแกงเป็นน้ำข้น ๆ สีขาวนวลผักที่นิยมใช้รับประทาน คู่กับละแซ คือ หัวปลี ถั่วงอก ดอกกาหลา ใบจันทน์หอม ถั่วฝักยาว แตงกวา ยอดมะม่วงหิมพานต์


ขอบคุณข้อมูลจาก www.oknation.net

นาซิดาแฆ ปัตตานี
"นาซิดาแฆ" เป็นอาหารพื้นเมืองของชาวปักษ์ใต้แถบปัตตานี ยะลา นราธิวาส นิยมทำเลี้ยงในงานบุญต่างๆ "นาซิดาแฆ" เป็นข้าวมันชนิดหนึ่ง คล้ายๆ กับข้าวมันแกงไก่ แกงเนื้อ ที่เห็นแถวๆ นครศรีฯ แต่จะมีพิเศษตรงที่มีเครื่องเทศเพิ่มขึ้น และมีโรยหน้าด้วย "ซามา" ก่อนจะราดกับแกง

ขอบคุณข้อมูลจาก pantip.com

วู่เถาเก๊า(ขนมเผือกนึ่งเบตง) ยะลา 
ขนมเผือกเบตง เป็นอาหารเช้าอีกชนิดของชาวเบตง จังหวัดยะลา ชาวเบตงจะเรียกขนมชนิดนี้วู่เถ๋าเก๊า
ขอบคุณข้อมูลจาก multiply.com

ยาวเย หวัดระนอง
อาหารพื้นเมืองจังหวัดระนอง มีเฉพาะจังหวัดระนองเท่านั้น บางคนอาจจะเรียกว่า พระรามลงสรง แต่คนระนองเรียกว่า ยาวเย มีลักษณะคล้ายเต้าคั่ว อาหารทางใต้อีกชนิดหนึ่ง ซึ่งมีส่วนผสมและรสชาติคล้ายๆกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก remawadee.com

ข้าวยำพาโหม ภูเก็ต
ข้าวยำคลุก หรือข้าวยำสมุนไพร คลุกพริก-กะปิ อาหารของทางใต้ ผ่านไปภูเก็ตแล้วอย่าลืมแวะหาร้านรับรัปทานกันนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก topicstock.pantip.com

ข้าวสังหยดอบแห้ง พัทลุง
“ข้าวสังข์หยด” เป็นข้าวพันธุ์พื้นเมืองของพัทลุง มีแหล่งผลิตหลักอยู่ที่ชุมชนบ้านเขากลาง หมู่ 13 ตำบลปันแต อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ในอดีตการปลูกข้าวสังข์หยดมีปัญหาเรื่องต้นทุนการผลิตที่สูง แต่ได้ผลผลิตต่ำ และขายไม่ได้ราคา จึงมีแรงบันดาลใจอยากสืบสานวัฒนธรรมวิถีข้าววิถีไทยให้อยู่คู่ชาวนาไทยตลอดไป ได้พยายามแก้ปัญหาโดยจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ขึ้นเมื่อปี 2534 และจดทะเบียนเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในปี 2548


ขอบคุณข้อมูลจาก facebook.com

เต้าคั่ว สงขลา
กว่าจะได้ออกมาเป็นเต้าคั่ว ใช้เวลากันพอประมาณเลย แต่ความคุ้มอยู่ที่เราได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ผักบุ้ง ช่วยบำรุงสายตา ถอนพิษ ช่วยขับถ่าย แตงกวา เป็นสุดของของอาหารผิว เพราะในแตงกวาอุดมไปด้วยวิตามินซี แคลเซียม ซิลิก้า และโปแทสเซียม ช่วยให้ผิวกระจ่างใสค่ะ ถั่วงอก ในถั่วงอกจะมีสารที่ชื่อว่า เลซิธิน ช่วยบำรุงประสาทและการทำงานของสมอง เส้นหมี่ โดยเฉพาะใช้เส้นหมี่ข้าวกล้อง เป็นคาร์โบไอเดตร ที่สามารถทำให้อิ่มนาน จะได้ไม่อ้วน ไข่ต้ม มีโปรตีนสูง และกรดอมิโน ที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก เต้าหู้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากถั่วเหลือง มีโปรตีนสูง ย่อยง่าย และไม่มีโคเลสตอรอล


ขอบคุณข้อมูลจาก gotoknow.org

หมี่หนำเหลี่ยว ตรัง
“หมี่หนำเหลี่ยว” อันนี้กว่าจะได้หม่ำก็ใช้เวลาเป็นวันเหมือนกัน เพราะต้องต้มน้ำสต๊อกด้วยซี่โครงไก่และกระดูกหมูถึง 6 ชั่วโมง!! เพื่อให้ได้น้ำซุปที่กลมกล่อมที่สุด หลังจากนั้นนำหมี่เหลืองที่ลวก แล้วลงผัดเครื่องเคราต่างๆ ได้แก่ เห็ดหอม เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อปู กุ้งแห้ง ข้าวโพดอ่อน กะหล่ำปลี ซอย ผัดใส่ซีอิ๊วจนเข้ากัน ใส่แป้งมันละลายน้ำเพิ่มความเหนียวหนืด ก่อนตักขึ้น ต้องตีไข่ใส่ตะแกรงร่อน โรยเบาๆ ลงบนอาหาร หลังจาก นั้นตักทุกอย่างลงในน้ำสต๊อกที่เตรียมไว้


ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th

ยำปลาเม็ง สุราษฎร์ธานี
"ปลาเม็ง” เมนูจานเด็ดจากสุราษฎร์ธานี ลักษณะปลาเม็งจะคล้ายปลาดุก นำปลาเม็งไปทอดกรอบแล้วมาคลุกเค้ากับมะม่วงตามด้วยน้ำยำสูตรของทางร้าน เป็นอะไรที่เข้ากันมากๆ กับปลาทอดกรอบกับน้ำยำ

ขอบคุณข้อมูลจาก naeana-ran-xahar-xrxy.blogspot.com

วายคั่ว สุราษฎร์ธานี
"วาย" คือหมึกสาย นำมาตากแห้งมีกลิ่นหอมเฉพาะ ก่อนนำไปคั่วต้องแช่น้ำให้คืนตัว แต่กลิ่นหอมยังคงอยู่ แตกต่างจากวายสด เป็นอาหารพื้นบ้านชาวเกาะสมุย เกาะพะงัน

ขอบคุณข้อมูลจาก facebook.com

ต้มกะทิกุ้งและตระใคร้ "จอแลง" พังงา   
ต้มกะทิกุ้งและตระใคร้ อาหารจานนี้เป็นของชาวใต้ แถบ ภูเก็ต พังงา ตะกั่วป่า เรียกภาษาท้องถิ่นว่า "จอแลง"  น่าจะเป็นอาหารที่กำลังจะสูญหายไป เพราะน่าจะหาทานได้ตามบ้านเท่านั้น เอากุ้งสดอะไรก็ได้ ครั้งนึ้ใช้ กุ้งก้ามกราม ไปต้มกะทิ ใส่ตระใคร้ซอยในปริมาณที่เยอะมาก และ ขมิ้น ปรุงรสเปรี้ยวด้วยน้ำมะขามเปียก และใส่น้ำตาล เกลือ
อาหารที่ทำง่ายๆ ความอร่อยอยู่ที่ตระใคร้ ต้องซอยบางๆ ต้มจนเปื่อย

ขอบคุณข้อมูลจาก pantip.com

เมนูอาหารแนะนำทั้ง 5 ภาค

#sawasdeetatblog2016‬ #ภาคใต้ #อาหารท้องถิ่น

No comments:

Post a Comment